TẠM NGỪNG SẢN XUẤT, KINH DOANH CÓ PHẢI NỘP LỆ PHÍ MÔN BÀI?

Dịch bệnh Covid-19 đã làm cho nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất, kinh doanh dài hạn. Vậy, doanh nghiệp có cần phải nộp lệ phí môn bài nếu ngừng sản xuất, kinh doanh trong năm không?

Theo hướng dẫn tại Điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP:

Người nộp lệ phí đang hoạt động có văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp về việc tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch không phải nộp lệ phí môn bài năm tạm ngừng kinh doanh với điêu kiện: văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh gửi cơ quan thuế trước thời hạn phải nộp lệ phí theo quy định (ngày 30 tháng 01 hàng năm) và chưa nộp lệ phí môn bài của năm xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trường hợp tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh không đảm bảo điều kiện nêu trên thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm

Như vậy, để được miễn lệ phí môn bài trong năm tạm ngừng sản xuất, kinh doanh phải thỏa mãn 03 điều kiện:

(1) Thời gian tạm ngừng trong một năm dương lịch (tức từ 01/01 đến 31/12);

(2) Văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh gửi cơ quan thuế trước ngày 30/01 hàng năm;

Lưu ý: Doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản về việc tạm ngừng kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất trước 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng (Khoản 1, Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020).

(3) Chưa nộp lệ phí môn bài của năm xin tạm ngừng.

Trường hợp không thỏa mãn 03 điều kiện trên đều phải nộp lệ phí môn bài cho cả năm.

Công ty Luật Duy Ích tại Đà Nẵng, tư vấn doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất, kinh doanh có phải nộp lệ phí môn bài không?

Trên đây là ý kiến tư vấn mang tính chất tham khảo. Nếu Quý khách có bất kỳ vướng mắc hoặc cần thêm thông tin chi tiết về vấn đề trên hãy liên hệ với chúng tôi qua số liên lạc 0912 987 103 hoặc đặt lịch hẹn trực tiếp tại 76 – 78 Bạch Đằng, Hải Châu, Đà Nẵng. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Nội dụng tư vấn mà chúng tôi cung cấp cho các quý khách hàng như sau:

– Tư vấn quy định pháp luật Doanh nghiệp và thủ tục thành lập doanh nghiệp;

– Tư vấn quy định pháp luật và tư vấn thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh;

– Tư vấn quy định pháp luật và tư vấn thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chia tách, sáp nhập, thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;

– Tư vấn tạm ngừng hoạt động kinh doanh, giải thể doanh nghiệp;

– Tư vấn quy định pháp luật và cung cấp các dịch vụ tư vấn có liên quan đến quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước bao gồm giải quyết các vấn đề về lao động, tài chính, điều lệ công ty cổ phần và các trình tự thực hiện cổ phần hoá;

– Tư vấn và hướng dẫn tổ chức cuộc họp hội đồng quản trị, đại hội đồng cổ đông hội đồng cổ đông, hội đồng thành viên…;

– Tư vấn, giải đáp và hỗ trợ soạn thảo các văn bản liên quan đến tổ chức hoạt động nội bộ của doanh nghiệp;

– Tư vấn, giải đáp và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng phát triển thương hiệu cũng như việc bảo vệ thương hiệu và các quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp;

– Tư vấn xây dựng, soạn thảo, rà soát các hợp đồng do doanh nghiệp ký kết trong nội bộ doanh nghiệp, cũng như với các đối tác khách hàng.