Cách chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024

Cách chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024

Tài sản riêng của vợ chồng là gì? Trong thời kỳ sống chung, vợ chồng không chỉ có khối tài sản chung mà còn xác lập tài sản riêng thuộc sở hữu riêng của mình. Vậy làm thế nào để chứng minh tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân năm 2024? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Văn phòng Luật sư Đà Nẵng – Luật Duy Ích.

Chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024
Chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024

1. Tài sản riêng là gì?

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định vợ chồng có tài sản chung và tài sản riêng. Tài sản chung là khối tài sản chung hợp nhất của vợ chồng, còn tài sản riêng của vợ, chồng được quy định tại Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 cụ thể: 

  • Tài sản vợ, chồng có được trước khi kết hôn căn cứ vào trước ngày đăng ký kết hôn thì tài sản thuộc quyền sở hữu của người đó (Có thể là bất động sản, động sản phải đăng ký quyền sở hữu hoặc không phải đăng ký);
  • Tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; (tài sản được cha, mẹ… tặng cho riêng vợ, chồng)
  • Tài sản được chia riêng cho vợ, chồng (vợ, chồng thỏa thuận chia toàn bộ hoặc một phần khối tài sản chung cho riêng mỗi bên sở hữu, định đoạt phần tài sản đó);
  • Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng (Tài sản phục vụ cho việc ăn, mặc, ở, sinh hoạt, nhu cầu yếu phẩm của vợ, chồng) 
  • Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Đồng thời, tại Điều 11 Nghị định 126/2014/NĐ-CP có quy định về các loại tài sản riêng khác như:

  •  Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ.
  • Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.
  • Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.
Chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024
Chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024

2. Cách chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024 

Để chứng minh tài sản riêng thuộc sở hữu của mỗi bên, vợ chồng cần dựa vào các yếu tố sau để chứng minh khi xảy ra tranh chấp:

(i) Về thời điểm hình thành tài sản

  • Đây là yếu tố quan trọng để xác định tài sản thuộc sở hữu riêng của vợ chồng. Nếu vợ chồng không có thỏa thuận khác, tài sản hình thành trước thời kỳ hôn nhân của mỗi bên ,căn cứ theo quy định pháp luật được xem là tài sản riêng của vợ, chồng
  • Có thể căn cứ vào hóa đơn, chứng từ, hợp đồng chuyển nhượng, giấy tờ đăng ký xe ô tô, mô tô, hoặc các loại giấy tờ, tài sản khác mà theo quy định pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu … thể hiện thời gian xác lập quyền sở hữu trước thời điểm đăng ký kết hôn để chứng minh là tài sản riêng của vợ chồng.
Chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024
Chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024

(ii) Về nguồn gốc của tài sản

Bên cạnh chứng minh thời điểm hình thành tài sản thì nguồn gốc tài sản cũng là một trong những căn cứ quan trọng để chứng minh quyền sở hữu riêng tài sản của vợ chồng, cụ thể: 

  • Tài sản được thừa kế, tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân: Hợp đồng tặng cho, di chúc, văn bản thỏa thuận chia di sản thừa kế
  • Quyền với đối tượng sở hữu trí tuệ: Giấy chứng nhận đăng ký đối tượng sở hữu trí tuệ tương ứng với tài sản của vợ hoặc chồng theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
  • Bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan khác để chứng minh xác lập tài sản riêng.
  • Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân…
Chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024
Chứng minh tài sản riêng của vợ chồng năm 2024

3. Luật sư tư vấn Hôn nhân và gia đình

Luật sư ly hôn giải quyết các vấn đề về ly hôn, tranh chấp tài sản chung và giành quyền nuôi con, đảm bảo quyền lợi tối đa của khách hàng. Văn phòng Luật sư Đà Nẵng với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn và thực hiện các thủ tục ly hôn và tham gia giải quyết các tranh chấp về tài sản, quyền nuôi con…Luật sư chúng tôi hỗ trợ thực hiện các vấn đề sau:

  • Tư vấn pháp lý về ly hôn, tranh chấp nuôi con, tài sản, ….;
  • Hỗ trợ chuẩn bị, soạn thảo hồ sơ khởi kiện ly hôn
  • Tư vấn phương án giải quyết tài sản chung, nợ chung, … đảm bảo quyền lợi của khách hàng;
  • Tư vấn về quy định cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn, số tiền cấp dưỡng nuôi con và thời hạn cấp dưỡng nuôi con
  • Tư vấn về thủ tục, hồ sơ giấy tờ nhận nuôi con nuôi, nhận nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về cách chứng minh tài sản riêng của vợ, chồng năm 2024 của Văn phòng Luật sư Đà Nẵng – Công ty Luật Duy Ích. Nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 091 298 7103;

Bộ phận tư vấn luật Hôn nhân và gia đình – Văn phòng Luật sư Đà Nẵng – Công ty Luật Duy Ích .

 

 

 

 

 

Công ty luật Duy Ích

Công ty Luật Duy Ích với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn và thực hiện các thủ tục cho doanh nghiệp, đại diện và tham gia giải quyết các tranh chấp liên quan trong các lĩnh vực như đất đai, lao động…

nhắn tin facebook
nhắn tin facebook
icon zalo
icon zalo
icon zalo
nhắn tin facebook
0912 987 103 gọi điện thoại