Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024

Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024

Nam nữ sống chung không đăng ký kết hôn vẫn phát sinh quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái. Trẻ em đều có quyền được bảo vệ và phát triển toàn diện lành mạnh. Vậy khi không đăng ký kết hôn cha, mẹ có được giành quyền nuôi con không? Quý bạn đọc cùng tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề trên qua bài viết dưới đây của Văn phòng Luật sư Đà Nẵng – Luật Duy Ích.

Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024
Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024

1. Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn được không?

Theo điều 15 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định: “Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.”

Theo quy định trên, nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng, không tồn tại hôn nhân thực tế. Tuy nhiên, nam nữ khi không đăng ký kết hôn mà có con chung vẫn phát sinh quyền và nghĩa vụ đối với con.

Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024
Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024
  • Cha, mẹ có quyền và nghĩa vụ ngang nhau và cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Pháp luật quy định để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em, nhận tình yêu thương từ cha mẹ, đảm bảo trẻ em được phát triển về mọi mặt. 
  • Cha, mẹ có quyền tự thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con. Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Đối với con 7 tuổi phải xem xét nguyện vọng của con và Tòa án căn cứ vào điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, môi trường phát triển tốt nhất để quyết định người trực tiếp nuôi dưỡng con. 
  • Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.
  • Trường hợp con dưới 36 tháng tuổi, Tòa án sẽ xem xét điều kiện của người mẹ có phù hợp, có điều kiện phát triển cho con hoặc quyết định người nuôi dưỡng khác để phù hợp với lợi ích của con.

Như vậy, con sinh ra không phụ thuộc vào quan hệ hôn nhân của cha mẹ. Nếu muốn giành quyền nuôi con thì cha, mẹ trước hết phải tự thỏa thuận, nêu thỏa thuận không thành thì phải chứng minh điều kiện tài chính, tinh thần đáp ứng về mọi mặt để nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền lợi tối đa của con cái.

Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024
Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024

2. Một số lưu ý khi giành quyền nuôi con

– Thực hiện thủ tục xác nhận quan hệ cha, mẹ đối với con cái khi khởi kiện giành quyền nuôi con. Tòa án căn cứ vào chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ con để thụ lý giải quyết yêu cầu giành quyền nuôi con. 

– Đối với con chưa thành niên thì cha, mẹ bị hạn chế quyền nuôi con khi trước đó bị kết án bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Cha, mẹ có lối sống không lành mạnh, đồi trụy ảnh hưởng đến môi trường phát triển con cái. 

– Để đáp ứng mọi điều kiện về nuôi dưỡng, học tập, phát triển toàn diện cho con, trong một số trường hợp Tòa án căn cứ vào các điều kiện, hoàn cảnh  của cha, mẹ để quyết. Để giành quyền nuôi con, cha mẹ phải chứng minh có thể đảm bảo quyền lợi của con:

  • Điều kiện về vật chất như: Chi phí Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập, vui chơi giải trí…Các bên có thể cung cấp bảng lương, giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng của mình; các nguồn tài chính khác ngoài khoảng lương cố định và cách chăm sóc con sau khi ly hôn…
  • Điều kiện về tinh thần như: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ; giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay; điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn, môi trường sống, tính cách… của cha mẹ.

– Ngoài ra, các bên có thể cung cấp bằng chứng, tài liệu chứng minh người kia không có đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc cho con như: về vật chất không có thu nhập hàng tháng ổn định , về tinh thần có hành vi bạo lực gia đình ảnh hưởng đến tâm sinh lý phát triển của con….

Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024
Giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn năm 2024

3. Luật sư tư vấn Hôn nhân và gia đình

Luật sư ly hôn giải quyết các vấn đề về ly hôn, tranh chấp tài sản chung và giành quyền nuôi con, đảm bảo quyền lợi tối đa của khách hàng. Văn phòng Luật sư Đà Nẵng với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn và thực hiện các thủ tục ly hôn và tham gia giải quyết các tranh chấp về tài sản, quyền nuôi con…

Luật sư chúng tôi hỗ trợ khách hàng thực hiện các vấn đề sau:

  • Tư vấn pháp lý về ly hôn, tranh chấp nuôi con, tài sản, ….;
  • Hỗ trợ chuẩn bị, soạn thảo hồ sơ khởi kiện ly hôn
  • Tư vấn phương án giải quyết tài sản chung, nợ chung, … đảm bảo quyền lợi của khách hàng;
  • Tư vấn về quy định cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn, số tiền cấp dưỡng nuôi con và thời hạn cấp dưỡng nuôi con
  • Tư vấn về thủ tục, hồ sơ giấy tờ nhận nuôi con nuôi, nhận nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn của Văn phòng Luật sư Đà Nẵng – Công ty Luật Duy Ích. Nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 091 298 7103.

Bộ phận tư vấn luật Hôn nhân và gia đình – Văn phòng Luật sư Đà Nẵng – Công ty Luật Duy Ích .

 

 

 

Công ty luật Duy Ích

Công ty Luật Duy Ích với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn và thực hiện các thủ tục cho doanh nghiệp, đại diện và tham gia giải quyết các tranh chấp liên quan trong các lĩnh vực như đất đai, lao động…

nhắn tin facebook
nhắn tin facebook
icon zalo
icon zalo
icon zalo
nhắn tin facebook
0912 987 103 gọi điện thoại