Thủ tục thay đổi tiền trợ cấp nuôi con sau ly hôn

Thủ tục thay đổi tiền trợ cấp nuôi con sau ly hôn

Khi ly hôn, người không sống chung có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con theo quy định. Vậy mức tiền cấp dưỡng nuôi con là bao nhiêu? Trường hợp nào được thay đổi tiền trợ cấp nuôi con. Công ty Luật Duy Ích – Chi nhánh Đà Nẵng giải đáp các vấn đề trên qua bài viết sau.

1. Mức cấp dưỡng nuôi con là gì?

Theo khoản 24 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định cấp dưỡng:

– Là người có nghĩa vụ đóng góp tiền, tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống; hoặc 

– Nuôi dưỡng người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định.

Theo đó, khi ly hôn các bên có quyền thỏa thuận về tiền trợ cấp nuôi con tùy thuộc vào khả năng, tài chính của người có nghĩa vụ cấp dưỡng. Nếu thỏa thuận không thành các bên có thể yêu cầu Tòa án giải quyết về mức cấp dưỡng nuôi con. Tuy nhiên mức cấp dưỡng Tòa án phán quyết quá cao so với khả năng thu nhập thì người cấp dưỡng có thể làm đơn đề nghị Tòa án xem xét lại mức cấp dưỡng.

2. Thay đổi tiền trợ cấp nuôi con sau ly hôn

2.1. Quyền yêu cầu thay đổi tiền trợ cấp nuôi con

Căn cứ khoản 2 Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định:

Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.”

Như vậy, khi có lý do về tài chính, khả năng cấp dưỡng, thu nhập lao động… của người cấp dưỡng và nhu cầu về ăn, ở, sinh hoạt, nhu cầu thiết yếu… của người được cấp dưỡng thay đổi. Các bên có thể thỏa thuận thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo chất lượng cuộc sống. 

Pháp luật không quy định cụ thể mức tiền trợ cấp là bao nhiêu mà căn cứ vào nhu cầu, khả năng thực tế… để quyết định mức cấp dưỡng. Trường hợp thỏa thuận thay đổi tiền trợ cấp không thành thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

2.2. Thủ tục thay đổi tiền trợ cấp nuôi con

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn yêu cầu thay đổi mức cấp dưỡng (trong đó nội dung nêu rõ lý do thay đổi cấp dưỡng…)
  • Quyết định hoặc bản án của Tòa án đã giải quyết cho vợ chồng về vấn đến ly hôn và con chung
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân
  • Chứng minh về yêu cầu thay đổi mức cấp dưỡng: sao kê tiền lương thu nhập hàng tháng, giấy tờ vay mượn, phiếu khám sức khỏe….
  • Tăng mức cấp dưỡng: nhu cầu ăn, ở, sinh hoạt, học tập… của con cái ngày càng tăng. Do đó cần thay đổi để đáp ứng phát triển đầy đủ cho con.
  • Giảm mức cấp dưỡng: người cấp dưỡng giảm sút về khả năng lao động, thu nhập hàng tháng, nợ nần, bệnh tật…không đủ điều kiện cấp dưỡng như trước nên cần thay đổi cho phù hợp tình hình thực tế. 

Bước 2: Nộp hồ sơ

Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người có nghĩa vụ cấp dưỡng đang cư trú, làm việc có thẩm quyền xem xét, giải quyết thay đổi mức cấp dưỡng nuôi con.

Nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường bưu điện đến Tòa án

Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Thời gian giải quyết là từ 2 tháng đến 4 tháng kể từ khi Tòa án thụ lý hồ sơ. Tòa án căn cứ vào khả năng của người cấp dưỡng để quyết định mức cấp dưỡng. Các bên thực hiện theo mức cấp dưỡng do Tòa án quyết định.

Xem thêm: Quy định về mức cấp dưỡng nuôi con tối thiểu năm 2024

3. Dịch vụ ly hôn nhanh Đà Nẵng

Luật sư hỗ trợ thực hiện các vấn đề sau:

  • Tư vấn pháp lý về ly hôn, tranh chấp nuôi con, tài sản, ….;
  • Tư vấn mức cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn;
  • Hỗ trợ chuẩn bị, soạn thảo hồ sơ khởi kiện ly hôn;
  • Tư vấn phương án giải quyết tài sản chung, nợ chung, … đảm bảo quyền lợi của khách hàng;

Trên đây là nội dung tư vấn về thay đổi mức cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn của Công ty Luật Duy Ích – Chi nhánh Đà Nẵng. Nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 091 298 7103;

Bộ phận tư vấn luật Hôn nhân và gia đình – Công ty Luật Duy Ích – Chi nhánh Đà Nẵng.

 

 

Công ty luật Duy Ích

Công ty Luật Duy Ích với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn và thực hiện các thủ tục cho doanh nghiệp, đại diện và tham gia giải quyết các tranh chấp liên quan trong các lĩnh vực như đất đai, lao động…

nhắn tin facebook
nhắn tin facebook
icon zalo
icon zalo
icon zalo
nhắn tin facebook
0912 987 103 gọi điện thoại